เลี่ยงกล่องโฟมใส่อาหาร ป้องกันโรค

Last updated: 31 Oct 2016  |  2743 Views  | 

เลี่ยงกล่องโฟมใส่อาหาร ป้องกันโรค

เลี่ยงกล่องโฟมใส่อาหาร ป้องกันโรค

สคบ. เปิดเวทีอยู่อย่างปลอดภัยไม่ใช้โฟมบรรจุอาหาร หาแนวทางเลิกใช้โฟม และเตือนผู้บริโภคระวังอาหารใส่กล่องโฟม

เมื่อวันที่ 01 มิถุนายน 2559 ณ ห้องอีสตินแกรนด์บอลรูม โรงแรมอีสติน มักกะสัน กรุงเทพ ฯ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ร่วมกับกรมอนามัย กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นต้น จัดเวทีโครงการอยู่อย่างปลอดภัยไม่ใช้โฟมบรรจุอาหาร เพื่อหาแนวทางการเลิกใช้โฟม และเตือนผู้บริโภคระวังอาหารใส่กล่องโฟม ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก โพลีสไตรีน สารเคมี ถ้านำมาใส่อาหารร้อนจัด หรืออาหารทอดน้ำมันร้อนๆ จะทำให้เกิดปฏิกิริยาที่สารอันตรายปนเปื้อนกับอาหาร เช่น เบนซีน

เมื่อรับประทานเข้าไปสะสมนาน จะทำให้ปวดท้อง ปวดกระเพาะ สมองมึนงง เวียนศีรษะ คลื่นไส้ และสารสไตรีนในกล่องโฟมมีพิษทำลายไขกระดูก ตับและไต  มีผลต่อการเต้นของหัวใจ และมีสารก่อมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลืองด้วย

สคบ.ย้ำอีกว่าอาหารที่ทอดน้ำมัน หรือผสมน้ำส้มสายชู จะดูดสารจากกล่องโฟมได้มากกว่าปกติ  หรือการที่ซื้ออาหารใส่กล่องทิ้งไว้นานๆ ทำให้อาหารดูดสารสไตรีนมาได้มาก และหากนำกล่องโฟมที่บรรจุและอุ่นในไมโครเวฟ สารสไตรีนจะไหลออกมามากด้วย

แม้ว่าร้านค้า จะนำถุงพลาสติก มารองอาหาร ในกล่องโฟม ก็จะยิ่งทำให้เกิดภาวะก่อมะเร็งมากขึ้น อาหารตามสั่ง ที่ชอบใส่กล่องโฟม เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เช่น  ข้าวผัด ผัดกะเพรา  ผัดซีอิ้ว ลงจากกระทะมาร้อนๆ ใส่โฟมยิ่งอันตราย หากใส่กล่องควรเป็นกล่องกระดาษที่ทำจากชานอ้อย และมันสำปะหลัง จานกระดาษ ใบตองใบบัว มาใช้แทนกล่องโฟมจะปลอดภัยมากกว่า

 

Credited : http://www.thaihealth.or.th/Content/31545-เลี่ยงกล่องโฟมใส่อาหาร%20ป้องกันโรค%20.html

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy